หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Marvel's Agents of S.H.I.E.L.D Season 2 EP3 "ความคุ้นเคยที่เปลี่ยนไปและสิ่งใหม่ที่เข้ามา"

Marvel's Agents of S.H.I.E.L.D เดินทางมาถึงตอนที่ 3 กันแล้วครับ มีบางอย่างเปลี่ยนไป เรียกได้ว่าเหนือความคาดหมายของคนดูอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ทีเดียวครับ บทความนี้จะกล่าวถึงตัวละครต่าง ๆ ในแบบที่ผมคิดว่าน่าจะเป็น ส่วนจะจริงแค่ไหนนั้น ผมไม่รับผิดชอบนะ บทความอาจมีการเปิดเผยเนื้อหาพอสมควร ถ้ายังไม่ได้ดูกรุณาข้ามไปนะครับ


 บรรดา Agent เดินมาถึงจุดที่เราเริ่มมองเห็นแนวทางของเส้นเรื่องทั้งหมด ในบทนี้มีตัวละครที่น่าสนใจจากซีซั่นที่แล้วคือ Donnie Gill หรือที่เรารู้จักกันในนาม Blizzard และสิ่งที่เราค่อนข้างประหลาดใจคือ Jemma Simon ที่เข้าร่วมกับ Hydra และแน่นอนว่าหลาย ๆ คนคงหวังแบบผมว่าเธอเข้าร่วมเพื่อทำงานให้โคลสันไม่ใช่เพื่อ Hydra จริง ๆ
เอาล่ะ ทีนี้เรามาดูกันครับว่าตัวละครแต่ละตัวมีแนวทางในบทนี้ยังไงบ้าง

เจ้าหน้าที่ฟิล  โคลสัน
ในบทนี้ Marvel เปลี่ยนวิธีเล่าเรื่องชักนำให้เราคิดว่า Simon อาจเป็น Hydra ตั้งแต่แรกและ Coulson รู้มาตลอด
ในบทนี้ตัวเค้าแสดงความหวั่นใจอย่างเห็นได้ชัด แต่เราก็เห็นความสัมพันธ์บางอย่างที่เค้าได้พูดกับฟิทซ์ในตอนท้าย รวมถึงความลับด้วย การเดินเรื่องในบทนี้บางช่วงก็ชวนง่วงพอสมควรเหมือนกันทำให้บทของเค้าดูจืดไปบ้างถ้าเทียบกับตอนที่แล้ว
สรุปคร่าว ๆ สำหรับตอนนี้เค้ายังคงต้องหลบในเงามืดและปกป้องประชาชน และยังคงต้องเรียนรู้วิธีใหม่ ๆ นอกแผนเพื่อทำสิ่งเหล่านั้น แต่ยังไงก็ดี วิธีการบอกกับฟิทซ์นี่เด็ดเลยนะ ว่างั้นรึเปล่า?

บทบาทของเค้าถูกเชื่อมโยงกับ MCU อย่างเหนียวแน่นยิ่งขึ้น มันเห็นผลที่เกิดจาก Captain America : The winter soldier และการจัดระเบียบโลกใหม่ ผมรู้สึกว่าเราเอาจเห็นขุมพลังระดับ Cosmic ที่พวก Hydra ซ่อนอยู่เร็ว ๆ นี้แน่

ตอนนี้ Coulson ดูจะเป็นศูนย์กลางที่คอยประติดประต่อเรื่องราวต่าง ๆ ที่ค่อย ๆ ขมวดปมเข้ามาเรื่อย ๆ และแกนเรื่องรองถูกโยงไปยัง Simon ที่ตอนนี้ทำหน้าที่สายลับสองหน้า(?) จะดราม่ารึเปล่าหว่า?
เจ้าหน้าที่เมลินด้า เมย์
บทบาทของเธอในบทนี้มุ่งเน้น(หรือพยายามเน้น)ไปที่ความสัมพันธ์ของเธอกับ Skye และที่น่าแปลกใจนิดหน่อยคือมีมุขนิด ๆ หน่อย ๆ ในฉากที่ค่อนข้างซีเรียส และเธอยังเป็นคนยิง Lance ก่อนที่เขาจะจัดการ Simon ด้วย

เธอยังคงแข็งแกร่งที่สุดในซีรี่ย์นี้(ผมอวยเธอนะ 555+) แน่นอนว่าความแข็งแกร่งที่ว่านี่ถูกถ่ายทอดไปยัง Skye ด้วย เธอเลยดูไม่ใช่คนเก่าน่ะ

เธอเปรียบเหมือนผู้ที่อยู่กึ่งกลางระหว่างเราและผู้สร้าง เธอกุมความลับบางส่วนและไม่บอกเรา แต่เธอก็ไขปริศนาใหม่ไปพร้อมกับเรา ดูแล้วเธอมีบทบาทสำคัญไปอีกนานแหง ๆ และเธออาจเป็นจุดเปลี่ยนขอซีรี่ย์ด้วย

ผมคาดว่าเธอนี่แหละจะเป็นตัวแปลสำคัญในความสำคัญของ Skye และพ่อของเธอ ดีไม่ดีเธอรู้อยู่แล้วด้วยมั้งว่าพ่อของ Skye เป็นใครน่ะ

ด็อกเตอร์ไรน์ฮาร์ท แดเนียล ไวท์ฮอล 
สัปดาห์นี้เราได้เห็นความเหี้ยมของหมอนี่ วิธีการควบคุมคน ไม่แน่อาจรวมถึง เจ้าเหม่งจอมดูด ในตอนที่แล้วด้วย
พวกเค้าทำงานลับ ๆ เหมือน ๆ FBI หรือ KGB และแน่นอนบางอย่างที่เค้าทำกับ Agent 33 นี่อาจมีผลกระทบใหญ่หลวงกับเส้นเรื่องแน่ ๆ
จากที่ดูจนถึงตอนนี้หมอนี่แหละบอสใหญ่ของซีรี่ย์นี้(ฟันธง) แต่อย่างที่เรา ๆ ท่าน ๆ ทราบ มันยังมีตัวแสบที่ใหญ่กว่าอย่าง โวลสตรักเกอร์ ซึ่งน่าจะเป็นบอสของหมอนี่อีกที แต่หมอนี่ได้รับคำสั่งอะไรมาล่ะ?

แกรนท์ วอร์ด
วอร์ดมีบทมาขึ้นในสัปดาห์นี้ เขาบอก Skye เรื่องพ่อของเธอ สร้างความสับสนและความเครียดแก่เธอ ซึ่งส่งผลไปถึงการฝึกด้วย
เค้าเปล่งออร่าแบบตัวร้ายที่วางกับดักไว้อย่างใจเย็น รอเหยื่อเข้ามาติดกับ แต่แค่เดานะครับ เค้าอาจเป็นคนดีก็ได้(มั้งนะ)
เค้าไม่เปิดเผยของมูลของ Blizzard แต่อาจมีเหตุผลบางอย่างที่เกี่ยวกับ Skye เค้าเลยไม่บอกก็ได้ ออกแนวเทพบุตรตัวโกงรึเปล่า แบบนี้ต้องดูกันว่าบทบาทของเค้าจะเป็นยังไง
สกาย
ตอนนี้เธอรู้แล้วว่าพ่อเธอยังไม่ตายและนั่นทำให้เธอสับสนไปพอสมควร แต่ก็นะ เธอดูจะค่อย ๆ กลายเป็น May ไปทีละน้อย ๆ แล้วนะ
เธอดูเหมือนจะแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ แต่ที่ทำให้เธอดูมีเสน่ห์ก็คือความน่ารัก หยอดมุขขำ ๆ ของเธอ
ในบทนี้เธอโดดเข้าไปอยู่ในส่วนของบทที่เครียด กดดัน ไม่ว่าจะเรื่องพ่อ เรื่อง DNA แต่ทางผู้สร้างก็ได้ส่ง Simon มาเพื่อให้เรื่องไม่เครียดเกินไป เสพความหวานกับความไร้เดียงสาที่ Skye ไม่มีในบทนี้กับ Simon แทนแล้วกัน


แลนซ์  ฮันเตอร์
ตัวแสบที่ยิงทีมตัวเองในตอนแล้วเพื่อที่จะไปแก้แค้น มาตอนนี้เค้าโดนแก้แค้นคืนซะแล้ว

เนื้อเรื่องพาเราไปถึงเหตุการณ์ก่อนที่จะเข้าโฆษณาโดน Lance จ่อปืนไปที่ Simon แล้วกำลังจะเหนี่ยวไก และทันใดนั้น

May ยิงเค้าก่อนที่เค้าจะยิงใครได้ แน่นอนว่าเป็นการแก้แค้นเล็ก ๆ ของ May และดูจะตรงกันกับที่ May เคยบอกไว้ว่า "ไม่ต้องขอโทษหรอก.....แค่รอ"(อารมณ์ประมาณ เดี๋ยวมึงโดน 555+)

เจ้าหน้าที่ 33
ตัวละครตัวนี้เป็นตัวละครที่มีในคอมมิคครับ เธอเป็นคนที่พาเทพแห่งโอลิมปัสมาสู่โลก เธอเป็นคนเปิดประตูแห่ง Hercules ครับ น่าสนใจมากที่ตอนนี้เธอเกี่ยวข้องกับ Hydra 
เธอปรากฏตัวในฐานะ Hydra Agent เธอถูกทำกรรมวิธีเดียวกับ Gill ที่ดูเหมือนจะหลุดมาได้(?)

ทุกคนที่เข้าสู่ Hydra ดูเหมือนจะเข้าสู่กรรมวิธีนี้ทั้งนั้นแล้ว Simon ล่ะ? เธอถูกเปิดเผยรึเปล่า? แล้วชีวิตจะเป็นยังไง? เหมือนในคอมมิคหรือไม่? เป็นคำตอบที่เราต้องหากันล่ะครับ

เพราะไม่แน่ Marvel อาจจะพาเธอไปยังอีกจุดนึงที่ไม่เหมือนในคอมมิค ซึ่งพี่แกถนัดแนวนั้นอยู่แล้วด้วย ดูที่ทำกับ Sitwell สิครับ

ดอนนี่ กิลล์/บลิซาร์ด
เจ้านี่กลายเป็นตัวร้ายสุดอันตรายที่ฆ่าใครก็ได้โดยแค่สัมผัสไปแล้ว เขาพาเราเข้าสู่โลกของ Hydra ที่เหมือนอีกด้านนึงของเหรียญนี้ พาไปดูวิธีการทำงาน การโดนควบคุม ขั้นตอนและความล้มเหลว
Skye ถาม Ward ด้วยประกายความหวังอันริบหรื่ว่า เค้าถูกล้างสมองหรือไม่? เพราะที่เธอจะยกโทษให้เค้าได้ง่าย ๆ 
กลับมาที่หมอนี่ตอนนี้ Gill ยังไม่ได้เป็น Blizzard แต่ดูเหมือนอีกไม่นานนี้แหละเค้าจะกลับมา และเป็นวายร้ายระดับสูงที่สร้างความปั่นป่วนไปทั่ว ในคอมมิคต้องเรียกโทนี่มาจัดการเลยนะเออ
ปัญหาตอนนี้คือ เค้าตายอ๊ะเปล่าหว่า?

แอนโนนี่ ทริปเล็ท และ อัลฟองโซ แมคเคนซี
ตัวละครจาง ๆ ในบทนี้ จางมาก ทำไมถึงต้องพูดถึง? ผมจะบอกว่าสองคนนี้น่าจะมีความสำคัญกับบทต่อ ๆ ไปนะ แต่ยังไม่ถึงเวลาของเค้าทั้งคู่
ฟิทซ์และซิมอน
ในบทนี้ยกให้เธอเลย Simon เธอเป็นแกนของตอนนี้ เธอทำงานให้กับ Hydra ที่ดูเหมือนว่าตอนนี้จะปกครองไปครึ่งโลกแล้ว
เธอทำเนียนไปตลอดเรื่องจนถึงขนาดทำความดีความชอบจากความช่วยเหลือน้อย ๆ ของ Skye ทำให้เธอได้เลื่อนตำแหน่ง แต่ดูจะโหดหินไม่ใช่น้อยกับหน้าที่จริง ๆ ของเธอ
เรายังไม่ได้ยืนยันว่าเธอไม่ถูกควบคุมแต่จากการพูดคุยระหว่างเธอกับ Gill ดูเหมือนจะเป็นแบบนั้น
และฟิกซ์ก็ดูจืดจางแต่ยังไม่จางเท่าสองคนด้านบนนะ ที่ว่าจืดจางนี่เหมือนบทจะทำมาน่าเบื่อไปหน่อยสำหรับเขา แต่ความสัมพันธ์นี้ อาจนำไปสู่อะไรบางอย่างในอนาคตก็ได้ใครจะรู้ล่ะ?

สรุปสัปดาห์นี้ซีรี่ย์พาเราไปผูกโยงเนื้อเรื่องที่คาดว่าจะเป็นเนื้อเรื่องหลัก ๆ ทั้งหมดโดยไม่ได้ทิ้งเนื้อเรื่องรองไปแม้แต่เรื่องเดียว ซีรี่ย์เริ่มใส่มิติให้กับตัวละครที่มีอยู่จนดูเหมือนยัดเหยียดและมากเกินไปสำหรับจะยัดได้ในตอนเดียว รวมถึง "ไข่" ใหม่ที่อาจพาเราไปหาวีรบุรุษแห่งโอลิมปัส

ตอนนี้มีความค้างคาใจเยอะแยะ รวมถึงความน่าจะเป็นที่จะพาเราไปเชื่อมซีรี่ย์กับ MCU อย่างที่มันควรจะเป็น แถมยังมีทฤษฎีเกี่ยวกับ Skye Reine และ DNA มนุษย์ต่างดาวด้วย

ทำไม Skye ถึงไม่มีสัญลักษณ์โผล่ในหัวแบบ Coulson และ Garrett ทั้งที่ได้รับ DNA เหมือน ๆ กัน?
พ่อของ Skye เป็นใคร?

เราคงต้องรอพิสูจน์กันยาวทีเดียวล่ะครับ




4 ความคิดเห็น:

  1. วิจารณ์ได้ตรงใจหลายจุดเลย ชอบมาก รอตอนต่อไปนะคะ

    ตอบลบ
  2. วิจารณ์ดีครับ แต่ส่วนตัวผมชอบบทของฟิตซ์นะ 55555 ผมว่าตัวบทน่าสนใจ
    คือเป็นอดีตอัจฉริยะ ที่ตอนนี้ประสิทธิภาพลดลง ดูมีอะไรให้ลุ้นเยอะดี คหสต. นะ

    ปล. ถามหน่อยได้มั้ยว่า Sitwell ในคอมมิคต่างจากใน MCU ยังไงครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใน comic เป็นคนที่ภักดีกับ S.H.I.E.L.D มากครับ
      ตอนตายนี่ เอาตัวไปบังกระสุนลอบสังหาร Nick Fury ครับ

      ลบ